
ระดับอนุบาล
School concept: วรพัฒน์นวสิกขาอนุบาลศึกษา เพื่อความเจริญงอกงามมี “รากฐานชีวิตที่ดี”
โดยรากฐานชีวิตที่ดีในเด็กปฐมวัยนั้น ประกอบไปด้วยผลลัพธ์ทางการศึกษา ๕ ด้าน ดังนี้
๑. Holistic Development พัฒนาการแบบองค์รวม
เด็กได้รับการพัฒนาและมีสมรรถนะรอบด้านเหมาะสมตามวัย มีสมรรถนะ ๗ ประการ (UNICEF, 2561) ดังนี้
- ๑.๑ พัฒนาการเคลื่อนไหวและสุขภาวะทางกาย (Physical Well-Being and Motor Development)
- ๑.๒ พัฒนาการด้านสังคม (Social Development)
- ๑.๓ พัฒนาการด้านอารมณ์ (Emotional Development)
- ๑.๔ พัฒนาการด้านการคิดและสติปัญญา (Cognitive Development)
- ๑.๕ พัฒนาการด้านภาษา (Language Development)
- ๑.๖ พัฒนาการด้านจริยธรรม (Moral Development)
- ๑.๗ พัฒนาการด้านการสร้างสรรค์ (Creative Development)
๒. Senses ละเอียดว่องไว
เด็กได้รับการพัฒนาสัมผัสทั้ง ๗ ด้าน (Anna Jean Ayres, 1989) ได้แก่ การมองเห็น (Sight) การได้ยินเสียง (Hearing) การรับรส (Taste) การได้กลิ่น (Smell) การสัมผัส (Touch) การเคลื่อนไหวและการทรงตัว (Vestibular) และการรับรู้ผ่านกล้ามเนื้อ (Proprioception)
๓. EF แข็งแรง
เด็กได้รับการพัฒนาทักษะสมองเพื่อชีวิตที่สำเร็จ (Executive Functions หรือ EF) สมองส่วนหน้าควบคุมความคิดและการกระทำ มีองค์ประกอบพื้นฐาน ๓ กลุ่มทักษะ (วิเชียร ไชยบัง, ๒๕๖๒) ดังนี้
- ๓.๑ กลุ่มทักษะพื้นฐาน
- ๓.๑.๑ Working Memory ความจำที่นำมาใช้งาน หรือความสามารถในการนำข้อมูล ความจำ ในสมองมาใช้งานตามสถานการณ์
- ๓.๑.๒ Inhibitory Control ความสามารถในการยั้งคิด ไตร่ตรอง ควบคุมความต้องการ คิดก่อนทำหรือคิดก่อนพูด
- ๓.๑.๓ Shifting/ Cognitive Flexibility ความสามารถในการปรับตัว พลิกแพลง การยืดหยุ่น หรือความคิดสร้างสรรค์
๓.๒ กลุ่มทักษะกำกับตนเอง
- ๓.๒.๑ Focus Attention ความสามารถในการจดจ่อกับสิ่งที่ทำ ไม่วอกแวก
- ๓.๒.๒ Emotional Control ความสามารถในการควบคุมอารมณ์ ไม่โกรธง่าย ไม่หงุดหงิดง่าย
- ๓.๒.๓ Self-Monitoring การประเมินผลการทำงานของตนเอง หาจุดบกพร่อง และพัฒนาให้ดีขึ้น
- ๓.๓ กลุ่มทักษะปฏิบัติ
- ๓.๓.๑ Initiating ความสามารถในการลงมือทำ ไม่ผัดวันประกันพรุ่ง
- ๓.๓.๒ Planning and Organizing ความสามารถในการวางแผน ลำดับความสำคัญ การกำหนดเป้าหมาย และการประเมินผล
- ๓.๓.๓ Goal-Directed Persistence ความพากเพียรให้บรรลุเป้าหมาย
๔. Self’s แข็งแกร่ง
- ๔.๑ Self-Esteem ภูมิใจในตนเอง สร้างสนามพลังบวกให้เด็กมีความภาคภูมิใจในตนเอง (Green)
- ๔.๒ Self-Control กำกับตัวเอง เด็กมีสติ สามารถควบคุมตนเองได้ (เป็นทักษะหนึ่งที่อยู่ใน EF)
- ๔.๓ Self-Concept นำตนเองเกิดปัญญา เด็กเรียนรู้ด้วยตนเองจากประสบการณ์และการเรียนรู้จนเกิดวิธีคิดของตนเอง (Active) รวมถึงการมีความคิดหรือมุมมองที่มีต่อตนเองนำไปสู่การแสดงพฤติกรรมโดยได้รับอิทธิพลมาจากการได้รับการยอมรับจากสังคมและปฏิสัมพันธ์จากคนรอบข้าง (William James, 1890)
๕. Trilingual คล่องแคล่วสมวัย
มีความรู้ ความสามารถใช้ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และภาษาจีนในการสื่อสาร อีกทั้งมีความเข้าใจความหลากหลายทางวัฒนธรรม