WLS

กิจกรรมเสริมหลักสูตรฐานสมรรถนะวรพัฒน์เลิร์นนิ่งสเปียร์ Warraphat Learning Sphere
“อาคารวรพัฒน์นวสิกขา” เกิดขึ้นมาพร้อมการออกแบบแพลตฟอร์มการเรียนรู้ (Learning Platform) ที่เลือกได้หลากหลายไม่เพียงใช้สถาปัตยกรรมเพื่อการเรียนรู้กับการตกแต่งทางกายภาพ แต่หมายรวมถึงความเป็นพลวัตในการเอื้อและจัดการเรียนรู้ภายในสถานที่แห่งนี้ ด้วยการวิจัยและพัฒนานำเอาสถาปัตยกรรมเพื่อการเรียนรู้มาใช้ภายในโรงเรียนอย่างเป็นระบบ ส่งผลให้การพัฒนานิเวศวิทยาศึกษา (Ecology of Education) สอดคล้องกับการนำหลักสูตรการศึกษาสู่การปฏิบัติ อีกทั้งการสร้างทางเลือกในการเรียนรู้ให้กับนักเรียนรายบุคคลในรูปแบบศูนย์การเรียนรู้วรพัฒน์เลิร์นนิ่งสเปียร์ (Warraphat learning sphere) ผู้เรียนสามารถเลือกเรียนตามความสนใจและมุ่งมั่นที่จะพัฒนาไปสู่ความสามารถและเชี่ยวชาญเฉพาะทาง “วรพัฒน์เลิร์นนิ่งสเปียร์ (Warraphat Learning Sphere)” โปรแกรมหรือกิจกรรมพิเศษเพิ่มเติมที่ดำเนินการคู่ขนานกับหลักสูตรสถานศึกษาฐานสมรรถนะวรพัฒน์แอคทีฟแอนด์กรีน (Warraphat Active and Green Curriculum) และสอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ โดยส่งเสริมวิชาการและพัฒนาการด้านต่าง ๆ อาทิ การพัฒนาปัญญาภายในอันมีรากฐานมาจากการพัฒนาทักษะสมอง (Executive Functions หรือ EF) พัฒนาทักษะการเสริมสร้างความสามารถของตนเอง (Self – Efficacy) พัฒนาผู้เรียนให้มีความเชื่อมั่นและรับรู้ได้ถึงความสามารถของตนเอง กำหนดเป้าหมายและตัดสินใจลงมือปฏิบัติด้วยความเชื่อในศักยภาพแห่งตน มองความท้าทายเป็นสิ่งน่าพิชิต ฟื้นตัวจากความผิดหวังได้อย่างรวดเร็วด้วยความเชื่อว่าตนเองสามารถพยายามให้ดีขึ้นกว่าเดิมได้ มีกรอบความคิดแบบเติบโต (Growth Mindset) เป็นผู้ที่มองว่าอุปสรรคนั้นไม่ใช่ปัญหาในการเรียนรู้แต่เป็นโอกาส นำไปสู่ทักษะการจัดการตนเอง (Self – Management) รวมถึงการพัฒนาสมรรถนะหลักและสมรรถนะแห่งตนให้ก้าวทันการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 โดยจัดการเรียนรู้ออกเป็น 7อาณาจักรการเรียนรู้ ดังนี้

“Warraphat Learning Sphere” offers competency-based extracurricular activities within the “Warraphat Navasikkha Building,” designed as a dynamic learning platform. This platform goes beyond physical architecture to systematically facilitate and organize learning, aligning with the school’s educational curriculum and promoting the development of an Ecology of Education. Through the “Warraphat Learning Sphere,” students can pursue specialized interests and skills, enhancing their abilities and expertise.

 

These activities promote academic and holistic development, aligned with the school’s Active and Green Curriculum and the Basic Education Core Curriculum, B.E. 2008. They focus on inner intelligence development, emphasizing Executive Functions (EF) and Self-Efficacy skills. Students learn to believe in their potential, set goals, overcome challenges, and cultivate a growth mindset. They develop self-management skills to navigate the complexities of the 21st century.

 

The learning is structured into seven kingdoms, fostering comprehensive development:

1 Modern Art Sphere

2 Language Sphere

3 Enrichment Sphere

4 STE(AI)M Sphere

5 Physical Education Sphere

6 After School Sphere

7 Trendy Sphere

 

 

error: